โรคทางสมอง : โรคเส้นเลือดสมองโป่งพอง

โรคเส้นเลือดสมองโป่งพอง

โรคนี้เป็นหนึ่งในโรคที่มีอันตรายต่อชีวิตมากที่สุด ส่วนใหญ่มักไม่มีอาการเตือนล่วงหน้า ผู้ป่วยมักอยุ่ในช่วงวัยทำงาน มักไม่มีอาการนำล่วงหน้า เกือบทั้งหมดจะให้ประวัติคล้าย ๆ กันคือ ปวดหัวรุนแรงทันที ปวดแบบไม่เคยเป็นมาก่อน ปวดไม่เหมือนปวดหัวทุกครั้งที่เคยเป็น คอตึงแข็ง ปวดคอ ตาสู้แสงไม่ได้ต้องหลับตาบ่อย ๆ มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน รายที่เป็นหนักอาจหมดสติ หรือเสียชีวิตก่อนมาถึงโรงพยาบาล

สาเหตุเกิดจากความผิดปกติที่ผนังเส้นเลือดโป่งพองออก เมื่อความดันโลหิตสูงพอจะดันให้เส้นเลือดที่โป่งพอง(คล้ายลูกโป่งที่ถูกเป่าจนตึงและบางมาก)แตกออก เลือดจะออกมากอง(คั่ง)อยู่นอกเส้นเลือด สมองจะบวมรุนแรง ทำให้หมดสติ  รายที่รอดมาโรงพยาบาลได้ เพราะเส้นเลือดที่แตกมีการหดตัวและเกิดการอุดตันเพื่อห้ามเลือดด้วยกลไกธรรมชาติ  แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้ป่วยหายจากโรคนี้ เพราะส่วนใหญ่มัีกมีการแตกซ้ำใน ๒๔-๔๘ ชั่วโมง (หรือประมาณ สัปดาห์แรก) หากปล่อยให้มีการแตกซ้ำผู้ป่วยจะเสียชีวิตเกือบทั้งหมด

การรักษาด้วยการผ่าตัดเพื่อหนีบเส้นเลือด

การรักษาด้วยการใส่ขดลวด